วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

12. ระเบียบวิธีวิจัย


               พิชิต ฤทธิ์จรูญ(2547:153) กล่าวว่า ระเบียบวิธีวิจัยเป็นวิธีการที่ใช้สืบแสะหาความรู้ความจริง ซึ่งมีรูปแบบในการหาความรู้ ความจริงต่างๆกันหลายรูปแบบ ผู้วิจัยควรจะเลือกใช้ให้เหมาะกับจุดมุ่งหมายของการวิจัยหรือธรรมชาติของสิ่งที่จะศึกษา
                สุทิติ ขัตติยะและวิไลลักษณ์ สุวจิตตานนท์(2553:29) อ้างถึง Black & Champion.1976 ว่า เป็นคำที่มีความหมายครอบคลุมทั้งหมดของกระบวนการดำเนินการวิจัย นับตั้งแต่ปัญหาการวิจัย รูปแบบการวิจัย วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล การตีความและสรุปการวิจัย ซึ่งรูปแบบการวิจัยเกี่ยวข้องกับการออกแบบการวิจัยเป็นแกนประสานปัญหาการวิจัยกับวิธีเก็บรวบรวมข้อมูล
                รัตนะ บัวสนธ์(2551: 21) กล่าวว่า ระเบียบวิธีวิจัย หมายถึง กระบวนทัศน์ (Paradigm) ทฤษฎี หลักการ และกระบวนการดำเนินงานทุกขั้นตอน จึงครอบคลุมไปถึงวิธีการและเทคนิคของการวิจัยด้วย ซึ่งวิธีการและเทคนิคของการวิจัยเป็นเรื่องของกาทำกิจกรรมขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งของการวิจัยเท่านั้น

สรุป  
ระเบียบวิธีวิจัย (Research methodology)หมายถึง ระเบียบแบบแผนที่แสดงให้เห็นถึงการที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้หรือเรื่องนี้  แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือได้ของคำตอบการ
วิจัย    เป็นกระบวนการอย่างต่อเนื่องเชิงความคิด  เช่นเดียวกับ กระบวนการวางแผน มีความสอดคล้องสัมพันธ์กันภายในกระบวนการ และสอดคล้องสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์และสมมติฐานการวิจัยที่ได้กำหนดไว้

ที่มา
พิชิต ฤทธิ์จรูญ.(2547).ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์.(พิมพ์ครั้งที่ 1).กรุงเทพฯ:เฮ้าส์ ออฟ เคอร์มีสท์.
สุทิติ ขัตติยะและวิไลลักษณ์ สุวจิตตานนท์.(2553).แบบแผนการวิจัยและสถิติ.(พิมพ์ครั้งที่ 1).กรุงเทพฯ:
                เปเปอร์เฮาส์.
รัตนะ บัวสนธ์. (2551). ปรัชญาวิจัย (Philosophy of Research). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์
                มหาวิทยาลัย.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น